Chân dung kẻ bất tài

Đ v được mt chân dung “y như tht” v mt người bt tài, bn cn biết 7 “màu sc” cơ bn v thói quen và tính cách ca h. Đó là…

Thói quen 1 – Suy nghĩ nhưng không hành động

Những người kém cỏi luôn thấy có “vấn đề” trong tất cả mọi cơ hội mà cuộc sống dành cho họ. Thay vì chấp nhận và học hỏi, họ luôn kêu ca, phàn nàn rằng: mặt trời nóng quá, trời mưa làm cho mọi kế hoạch của họ ngày hôm đó phá sản, gió làm rối tóc họ v.v…

Họ nghĩ rằng tất cả mọi người đang chống lại và ghét bỏ họ. Luôn nhìn thấy vấn đề nhưng không bao giờ tìm cách để giải quyết vấn đề – đó là thói quen nổi bật nhất của tuýp người này.

Nếu gặp một vấn đề nhỏ hay một khó khăn nhỏ? Họ sẽ phóng đại lên giống như đang gặp một tấn bi kịch thực sự.

Khi bắt đầu làm một việc gì đó, điều đầu tiên họ quan tâm chính là thất bại. Điều này xuất phát từ sự thiếu tự tin ở bản thân. Họ luôn nghĩ đến thất bại và coi thất bại giống như một tai họa lớn. Chính vì thế, họ dễ dàng nản chí thay vì học hỏi thêm nhiều điều mới từ những lỗi lầm.

Họ dường như không bao giờ muốn tiến lên phía trước vì luôn sợ mình bị “hất” ra khỏi sự an nhàn và sung túc hiện có.

Thói quen 2 –  Hành động không suy nghĩ

Nếu có hành động, những người này sẽ luôn giải quyết mọi việc dựa theo bản năng hoặc theo sự bốc đồng của bản thân, luôn hành động mà không nghĩ đến hậu quả. “Suy nghĩ trước khi hành động” sẽ là cụm từ hiếm khi xuất hiện trong não bộ của họ.

Khi nhìn thấy thứ gì đó mà mình thích, họ sẽ mua ngay lập tức chứ không cần đến 2 giây để suy nghĩ, đắn đo, cân nhắc. Nhưng sau khi nhìn thấy những thứ tốt hơn, họ sẽ hối hận và nguyền rủa bản thân rằng “tại sao mình không bắt gặp món hàng đó sớm hơn?”, rằng “thứ mình mua chẳng hề có ý nghĩa gì cả, nó thật xấu xí”. Hành động – hối hận, quy trình đó cứ nối tiếp nhau trong suốt cuộc đời của họ.

Thói quen 3 – Ba hoa chích choè

Luôn muốn mình trở thành “ngôi sao”, muốn mình trở thành “cái rốn của vũ trụ”. Bởi thế, họ luôn tìm cách “lăng xê” tên tuổi của mình. Để đạt được mục đích đó, họ không ngại dùng tất cả mọi mánh khoé, kể cả việc phải nói dối.

Có thể những gì họ nói không làm cho mọi người xung quanh chú ý, nhưng họ không nhận thức được điều đó và cứ tiếp tục huyên thuyên. Nếu được người khác khuyên bảo? Chẳng có tác dụng gì vì cái cục tự ái và kiêu ngạo quá lớn đã choán hết tất cả, họ không còn nhận thấy như thế nào là đúng, sai nữa.

Họ luôn nghĩ rằng mình đúng và biết tất cả. Không bao giờ nhận lời góp ý của những người khác vì nghĩ rằng: như thế thì mình thật thấp kém.

Thói quen 4 – Từ bỏ một cách dễ dàng

Những người thành đạt luôn xem thất bại là những nấc thang đầu tiên để đi đến thành công. Những người bất tài thường “chạy trốn” ngay khi thấy những dấu hiệu đầu tiên của sự thất bại.

Lúc đầu, có thể họ sẽ rất hứng thú và cố gắng để làm mọi việc. Nhưng sau đó, niềm hứng thú đó nhanh chóng bị thay thế bằng sự chán nản và nỗi lo sợ thất bại, đặc biệt khi họ phải “chạm trán” với lỗi lầm.

Sau đó họ sẽ tìm kiếm những điều mới, nhưng mọi việc lại tiếp diễn theo quy trình cũ. Họ không đủ kiên nhẫn để thực hiện và hoàn thành những ước mơ của mình.

Thói quen 5 – Ghen tỵ và kiêu ngạo

Những người bất tài thường ghen tỵ với thành công của người khác. Thay vì cố gắng làm việc chăm chỉ để đạt được thành công, họ luôn tìm cách nói xấu và “hạ bệ” những người giỏi hơn mình.

Luôn nói về thành công nhưng không muốn hành động để đạt được nó. Họ quá kiêu ngạo để tiếp nhận một lời góp ý. Ngoài ra, bản thân họ cũng không đủ nghị lực để cố gắng hoàn thành bất cứ việc gì.

Thói quen 6 – Lãng phí thời gian

Họ thấy thoả mãn với những gì mình đang có ở hiện tại. Thay vì hành động và suy nghĩ đến những thứ có thể làm thay đổi cuộc sống, họ lao vào những bữa tiệc thâu đêm suốt sáng, xem ti-vi, buồn rầu, lo nghĩ, tiêu phí thời gian… Những người này thường lâm vào tình trạng bế tắc vì không biết phải làm gì tiếp theo, không thể xác định được mục đích và ý nghĩa cuộc sống của mình.

Giải trí cũng là một cách tốt để lấy lại thăng bằng. Nhưng quản lý thời gian hiệu quả là một trong những nhân tố để thành công. Tuy nhiên, với những người bất tài thì thời gian và công việc không có ý nghĩa bằng việc tìm những thú vui cho riêng mình.

Thói quen 7 – Thiếu sức chịu đựng

Khác với những người thành đạt luôn muốn chinh phục thử thách, những người bất tài lại muốn “né tránh” chúng. Nếu có hai con đường để chọn lựa, bao giờ họ cũng chọn con đường dễ dàng hơn mặc dù biết chắc rằng ở cuối con đường ấy chẳng có kết quả tốt đẹp gì.

Đơn giản là vì họ không muốn chịu đựng gian khổ hoặc thử thách. Điều duy nhất họ muốn là một cuộc sống dễ chịu, thoải mái. Họ không nhận ra rằng, chính những gì họ né tránh sẽ là hạt giống “gieo mầm” cho những thất bại nối tiếp sau này của cuộc đời họ.

Cố gắng và nỗ lực ư? Họ chẳng bao giờ quan tâm đến điều đó. Những người thành đạt luôn muốn vượt qua những thử thách và lỗi lầm, luôn muốn hoàn thành những tham vọng trong cuộc sống của mình, còn những người bất tài luôn hành động ngược lại.

Vậy là hoàn thành một bức chân dung hoàn chỉnh và sống động. Còn bạn thì sao? Bạn nghĩ gì, và, thấy giống mình bao nhiêu phần trăm?

Sưu tầm

Giới thiệu gvllct
Giảng viên Lý luận chính trị

Bình luận về bài viết này