LẠM DỤNG TÌNH DỤC TRẺ EM & NỖI SỢ HÃI TỰ DO….. = GIÁO DỤC của người bị ÁP BỨC” (Pedagogy of the Oppressed – 1970)

Dư luận vẫn còn bàng hoàng chuyện thầy giáo ép học sinh bán dâm cho thầy và cho nhiều người khác. Không ai tin được chuyện đó. Nhưng dưới góc độ một học sinh, phản kháng lại thầy giáo là chuyện không thể. Trong những vụ việc bị phát hiện, hầu hết các em đều bị kẻ xấu dọa dẫm không được nóira việc đó. Những đất nước thuộc địa hoặc từng là thuộc địa, cái bóng của sự thống trị vẫn còn mạnh mẽ và ảnh hưởng sâu rộng trong xã hội và giáo dục, khiến cho những người bị áp bức chấp nhận “văn hóa im lặng” trước mọi hình thức của sự áp bức, cho dù luật pháp đứng về phía họ. * Tại sao IM LẶNG? 

Tin tức về những vụ lạm dụng tình dục trên báo chí nhà nước ngày càng nhiều – chứng tỏ hiện tượng này trên thực tế rất nhiều, tới mức phổ biến và trở nên đáng báo động.

Những đất nước thuộc địa hoặc từng là thuộc địa, cái bóng của sự thống trị vẫn còn mạnh mẽ và ảnh hưởng sâu rộng trong xã hội và giáo dục, khiến cho những người bị áp bức chấp nhận “văn hóa im lặng” trước mọi hình thức của sự áp bức, cho dù luật pháp đứng về phía họ.

Dư luận vẫn còn bàng hoàng chuyện thầy giáo ép học sinh bán dâm cho thầy và cho nhiều người khác. Không ai tin được chuyện đó. Nhưng dưới góc độ một học sinh, phản kháng lại thầy giáo là chuyện không thể.

Đáng chú ý hơn, nhiều trường hợp lại không phải những vụ cưỡng bức bởi những người lạ, mà từ những người thường gần gũi với các em, nhiều khi là hàng xóm, họ hàng thân cận, cậu, chú, cha dượng… Có cả những thầy giáo, thậm chí hiệu trưởng, và cả… cha ruột nữa. Và thường các em bị lạm dụng nhiều lần trong thời gian dài, phải tiếp tục chịu đựng trong im lặng cho đến khi vụ việc tình cờ bại lộ, hoặc tới khi đứa trẻ đã trở nên quá hoảng loạn.

Trong những vụ việc bị phát hiện, hầu hết các em đều bị kẻ xấu dọa dẫm không được nóira việc đó.

* Tại sao IM LẶNG?  Sự sợ hãi của trẻ với những người lớn hơn, có quyền lực (đối với trẻ)

Trẻ em thiếu khả năng nói “không” trước sự xâm phạm, và khả năng phản kháng, lên tiếng để chấm dứt sự vi phạm đối với cơ thể và ý muốn của trẻ.

Nỗi sợ hãi tự do

Theo Paulo Freire, “văn hóa im lặng” chính là công cụ hữu hiệu của những kẻ áp bức để duy trì quyền lực của mình, nhằm buộc người bị áp bức không thể nói ra tình trạng của họ. Và giáo dục chính là nơi họ xây dựng “văn hóa im lặng” đó, bằng cách áp đặt tư tưởng và suy nghĩ của những kẻ áp bức. Triết lý giáo dục nhồi nhét khiến cho suy nghĩ và nhận thức của người bị áp bức là do người áp bức định hướng và quyết định, làm cho họ trở nên cam chịu, tuân phục, và dần dần quên đi nhân phẩm của chính mình.

Người bị áp bức, do đó, không còn muốn vươn tới sự tự do thật sự. Họ chấp nhận thân phận, chỉ trông chờ sự ban phát từ những kẻ áp bức, hoặc ao ước vị trí của người áp bức, mong muốn trở thành người áp bức, duy trì trật tự thống trị vốn có mà không muốn vượt ra.

Freire gọi đó là “nỗi sợ hãi tự do”.

Chúng ta có thể nhìn thấy, những em học sinh là nạn nhân của vụ ép bán dâm, cuối cùng lại trở thành đầu mối môi giới các bạn học sinh khác vào đường dây bán dâm. Hay như những đứa trẻ dùng bạo lực để tự vệ, bạo lực khủng khiếp hơn để chống lại bạo lực (xem bài “Làm sói” trên TBKTSG số ra ngày 5-8-2010). Không những người áp bức (hay những người còn bị ảnh hưởng bởi tư tưởng thống trị cũ) sợ hãi tự do vì nó đe dọa quyền lực của họ, người bị áp bức cũng “sợ hãi tự do”, là bởi họ chưa từng biết tới, chưa từng trải qua tự do thật sự.

……

http://www.thesaigontimes.vn/Home/vanhoa/vanhoaold/42174/Noi-so-hai-tu-do.html

Vâng, rất khó! Nhưng không bắt đầu thì làm sao có thay đổi?

(*) Paulo Freire (1921-1997) là nhà giáo dục người Brazil và nhà tư tưởng được xem là có ảnh hưởng lớn nhất đối với giáo dục thế giới cuối thế kỷ 20. Ông từng làm việc cho UNESCO, Trung tâm Nghiên cứu phát triển và Thay đổi xã hội của Đại học Harvard… Hiện nay trên thế giới có rất nhiều trung tâm nghiên cứu Paulo Freire để tiếp tục nghiên cứu những tư tưởng sâu sắc của ông.

(**) Các thuật ngữ sử dụng trong bài lấy từ lý thuyết của Paulo Freire: văn hóa im lặng (culture of silence), nỗi sợ hãi tự do (fear of freedom), giáo dục nhồi nhét (banking concepts), suy nghĩ phê phán (critical thinking)…


Về gvllct
Giảng viên Lý luận chính trị

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: